Home China SanctionsWill China offer Russia financial help?A bit. But it will mostly seek...

Sanctions
Will China offer Russia financial help?
A bit. But it will mostly seek to learn from Russia’s mistakes

0
88

Sanctions
Will China offer Russia financial help?
A bit. But it will mostly seek to learn from Russia’s mistakes
If you believe China’s diplomats, relations with Russia are “rock solid” and the friendship between Xi Jinping and Vladimir Putin has “no limits”. Western sanctions are about to put those warm words to the test. Russia needs an economic and financial lifeline. It would like to use China as a conduit through which to continue trading with the rest of the world. China, however, must strike a delicate balance between helping Mr Putin stand up to their joint rival, America, and retaining its own access to the global financial system. No doubt to Mr Putin’s regret, its financial aid to Russia is likely to be qualified at best.
Although China abstained in un votes condemning Russia for invading Ukraine, its rhetorical support has been more fulsome. On March 7th, as civilian casualties mounted, Wang Yi, the foreign minister, called Russia his country’s “most important strategic partner”. It is just a month since Mr Xi and Mr Putin heralded a new era for their countries. As well as preserving relations, China probably wants to undermine the legitimacy of sanctions as a tool of Western policy, given they have been used against it over Hong Kong and Xinjiang. Chinese firms may spot an opening in Russia as Western ones, such as McDonald’s and Shell, close their doors. Bloomberg News says that some are eyeing cheap energy assets.

Bloomberg News says that some are eyeing cheap energy assets.

Yet this embargo-busting brotherhood faces several problems. China’s technical abilities are no substitute for the West’s. cips, its payments network, has a small global footprint and low volumes and relies on sending messages through swift, a European body from which some Russian banks are now barred. Another difficulty is that Chinese multinationals with a legal presence in Western-allied countries may fall foul of the existing sanctions regime. China’s international banks are wary. Volvo (based in Sweden but owned by a Chinese firm) and TikTok (run from Singapore but Chinese-owned) have suspended some operations in Russia. Even Chinese firms without a legal presence in the West could be hit by “secondary sanctions”, which take aim at third countries that help the subject of primary ones. America has not yet used this weapon over Russia, but it might. Chinese banks that dealt with Iran and North Korea were penalised by America.

Given all this, China’s help to Russia is likely to be half-hearted. It may stick to its existing Russian trade arrangements, hoping that America will tolerate them. Chief among these is energy. China received 32% of all Russian crude exports in 2020 and 17% of its exports of liquefied natural gas. China may also conduct trade and financial transactions through smaller banks that do not have a legal presence in the West, using roubles and yuan rather than the dollar. It may also grant Russia’s central bank access to its yuan holdings. Last, China will probably try to limit the overall scale of trade volumes and payment flows so as to avoid provoking a direct confrontation with America.

Chinese officials must juggle several priorities. China wants to see Russia survive these sanctions, to teach America and allies that they are not a magic weapon, but is anxious to limit collateral damage to Chinese interests. In the process, it plans to learn from Russia’s mistakes. If it comes to blows with America, China wants its financial system to be shielded. Its aims will include improving its payments system and diversifying its $3.2trn of reserve holdings out of Western currencies and accounts by, for example, investing in commodities. It could get foreign firms and governments to issue more securities in China’s own capital markets, creating a new pool of assets for China to buy. Russia may hope for a Chinese bail-out; China’s priority will be to learn from a case study of failure.

Các biện pháp trừng phạt
Trung Quốc sẽ cung cấp cho Nga trợ giúp tài chính?
Một chút. Nhưng nó chủ yếu sẽ tìm cách học hỏi từ những sai lầm của Nga
Nếu bạn tin rằng các nhà ngoại giao của Trung Quốc, quan hệ với Nga là “tảng đá vững chắc” và tình bạn giữa Tập Cận Bình và Vladimir Putin là “không có giới hạn”. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây sắp đưa những lời lẽ nồng nhiệt đó vào thử thách. Nga cần một huyết mạch kinh tế và tài chính. Nó muốn sử dụng Trung Quốc như một đường dẫn để tiếp tục giao thương với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc phải đạt được sự cân bằng mong manh giữa việc giúp ông Putin đứng vững trước đối thủ chung của họ là Mỹ và duy trì quyền tiếp cận của mình với hệ thống tài chính toàn cầu. Ông Putin không nghi ngờ gì nữa, viện trợ tài chính của nước này cho Nga có khả năng đủ tiêu chuẩn tốt nhất.
Mặc dù Trung Quốc bỏ phiếu trắng khi lên án Nga xâm lược Ukraine, nhưng sự ủng hộ hùng hồn của họ ngày càng rõ ràng hơn. Vào ngày 7 tháng 3, khi thương vong dân sự gia tăng, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị gọi Nga là “đối tác chiến lược quan trọng nhất” của đất nước ông. Chỉ một tháng kể từ khi ông Tập và ông Putin báo trước một kỷ nguyên mới cho đất nước của họ. Ngoài việc duy trì quan hệ, Trung Quốc có lẽ muốn làm suy yếu tính hợp pháp của các biện pháp trừng phạt như một công cụ của chính sách phương Tây, vì chúng đã được sử dụng để chống lại nó ở Hồng Kông và Tân Cương. Các công ty Trung Quốc có thể nhận thấy cơ hội mở cửa ở Nga khi các công ty phương Tây, chẳng hạn như McDonald’s và Shell, đóng cửa.

Bloomberg News nói rằng một số đang để mắt đến các tài sản năng lượng giá rẻ.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là 20220312_LDC582.png

Tuy nhiên, tình anh em đang bị cấm vận này phải đối mặt với một số vấn đề. Khả năng kỹ thuật của Trung Quốc không thể thay thế cho phương Tây. cips, mạng lưới thanh toán của nó, có một dấu ấn toàn cầu nhỏ và khối lượng thấp và phụ thuộc vào việc gửi tin nhắn thông qua nhanh chóng, một cơ quan châu Âu mà từ đó một số ngân hàng Nga hiện đang bị cấm. Một khó khăn khác là các công ty đa quốc gia của Trung Quốc có sự hiện diện hợp pháp ở các nước đồng minh phương Tây có thể vi phạm chế độ trừng phạt hiện có. Các ngân hàng quốc tế của Trung Quốc đang cảnh giác. Volvo (có trụ sở tại Thụy Điển nhưng thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc) và TikTok (điều hành từ Singapore nhưng thuộc sở hữu của Trung Quốc) đã tạm ngừng một số hoạt động tại Nga. Ngay cả các công ty Trung Quốc không có sự hiện diện hợp pháp ở phương Tây cũng có thể bị ảnh hưởng bởi “các biện pháp trừng phạt thứ cấp”, nhằm vào các nước thứ ba giúp đỡ các nước thứ ba. Mỹ vẫn chưa sử dụng vũ khí này trước Nga, nhưng có thể. Các ngân hàng Trung Quốc giao dịch với Iran và Triều Tiên đã bị Mỹ trừng phạt.

Với tất cả những điều này, sự giúp đỡ của Trung Quốc đối với Nga có thể chỉ là nửa vời. Nó có thể tuân theo các thỏa thuận thương mại hiện có của Nga, hy vọng rằng Mỹ sẽ khoan dung. Đứng đầu trong số này là năng lượng. Trung Quốc nhận được 32% tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Nga vào năm 2020 và 17% kim ngạch xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Trung Quốc cũng có thể tiến hành các giao dịch thương mại và tài chính thông qua các ngân hàng nhỏ hơn không có sự hiện diện hợp pháp ở phương Tây, sử dụng đồng rúp và nhân dân tệ thay vì đồng đô la. Nó cũng có thể cấp cho ngân hàng trung ương của Nga quyền truy cập vào các khoản nắm giữ bằng đồng nhân dân tệ của mình. Cuối cùng, Trung Quốc có thể sẽ cố gắng hạn chế quy mô tổng thể của khối lượng thương mại và dòng thanh toán để tránh kích động đối đầu trực tiếp với Mỹ.

Các quan chức Trung Quốc phải sắp xếp một số ưu tiên. Trung Quốc muốn thấy Nga sống sót sau các lệnh trừng phạt này, để dạy cho Mỹ và các đồng minh rằng họ không phải là vũ khí ma thuật, nhưng lo lắng để hạn chế thiệt hại tài sản đảm bảo cho các lợi ích của Trung Quốc. Trong quá trình này, nó có kế hoạch học hỏi từ những sai lầm của Nga. Nếu xảy ra đòn với Mỹ, Trung Quốc muốn hệ thống tài chính của mình được che chắn. Các mục tiêu của nó sẽ bao gồm cải thiện hệ thống thanh toán và đa dạng hóa khoản dự trữ trị giá 3,2 nghìn tỷ đô la từ tiền tệ và tài khoản phương Tây, chẳng hạn như đầu tư vào hàng hóa. Nó có thể khiến các công ty và chính phủ nước ngoài phát hành thêm chứng khoán trên thị trường vốn của chính Trung Quốc, tạo ra một lượng tài sản mới cho Trung Quốc mua. Nga có thể hy vọng vào một gói cứu trợ từ Trung Quốc; Ưu tiên của Trung Quốc sẽ là học hỏi từ một nghiên cứu điển hình về thất bại.

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here