28 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Chín 29, 2024

Brave voices
Some Chinese are daring to criticise Russia

Brave voices
Some Chinese are daring to criticise Russia
Nationalist trolls and a stifling state would rather they did not
It is impossible to acquire a mass following on Weibo, China’s Twitter-like service, while being politically careless. A post that annoys the government can result in an account’s sudden closure and with it painful severance from millions of fans. Take Jin Xing, a transgender dancer who was once a colonel in an army entertainment troupe. She had been keeping her page updated with news of her travels in Europe when she took a risk that plunged her into digital darkness.
On March 1st Ms Jin published a post on Weibo that referred to two of the platform’s hottest topics: Vladimir Putin’s invasion of Ukraine and the story of a woman in eastern China who had been sold into marriage and was found in chains in a shed. “The most horrifying things of 2022 have been a Chinese woman with an iron chain around her neck saying this world doesn’t want me,” Ms Jin wrote to her more than 13m followers. “The other is a Russian madman saying if you don’t want me to continue as president, I don’t want this world.”

Ms Jin’s post was quickly deleted. She sent another saying Weibo had removed it. That was her last. Her account now carries a message at the top: “For violating relevant laws and regulations, this user is now in a state of being forbidden to speak.” But comments are still possible. Netizens have dived into a post showing a picture of her German mother-in-law’s home. Some have expressed support for Ms Jin. “Brave person,” said one. Others have hurled insults, laced with transphobia.

In online debate in China about the war, by far the most common voices are of anti-Western backers of Mr Putin (contempt for the West is rife in China’s offline world, too). Their cheers for Russia are amplified by censors whose eagle eyes and algorithms help to suppress other views. On politically sensitive topics, many dissenters do not even try to speak, fearful of being kicked off social media, vilified by trolls or confronted (in person) by the police.

But some supporters of Ukraine have piped up. Freeweibo, a website outside China that automatically publishes censored posts from selected Weibo accounts, shows that some users with many thousands of followers have posted pro-Ukraine messages. Five academics—one in Hong Kong and the others from prestigious mainland universities—published an open letter on WeChat, a messaging service, denouncing the invasion. “Ukraine’s wounds have hurt us deeply,” they wrote. The trolls fired back, calling them “traitors” and America’s “running dogs”. Censors swiftly deleted the letter.

Some anti-Russia posts dig at the nationalists by reminding them of land that was wrested from Chinese control by Russia in the 19th century, and to which China has not pursued claims . The territory includes the city of Vladivostok. “A bunch of people spread information about the history of Ukraine,” wrote one user on Weibo. “But if you try searching for Vladivostok on Weibo you can’t find much of anything.”

The government stops short of echoing the nationalists’ full-throated support of the invasion. But at a press conference on March 7th, China’s foreign minister, Wang Yi, said his country’s ties with Russia were “rock solid”. In a clear reference to America and nato, he accused a “major country” of stoking “bloc confrontation”.

Most netizens brimmed with delight at his eloquence (and praised his “handsome” appearance—Mr Wang is popular among “little pinks”, as young nationalists are commonly called in China). But among more than 2,000 comments on the event that were posted on state television’s Weibo account, there was barely a mention of Ukraine. That, no doubt, is just as the government would like it.

Giọng nói dũng cảm
Một số người Trung Quốc dám chỉ trích Nga
Những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa và một nhà nước ngột ngạt thà họ không làm
Không thể có được một lượng lớn người theo dõi trên Weibo, dịch vụ giống như Twitter của Trung Quốc, trong khi bất cẩn về mặt chính trị. Một bài đăng gây khó chịu cho chính phủ có thể dẫn đến việc tài khoản bị đóng đột ngột và kéo theo đó là sự cắt đứt đau đớn từ hàng triệu người hâm mộ. Lấy Jin Xing, một vũ công chuyển giới từng là đại tá trong một đoàn giải trí quân đội. Cô ấy đã cập nhật trang của mình với tin tức về chuyến du lịch của cô ấy ở Châu Âu khi cô ấy mạo hiểm đưa cô ấy vào bóng tối kỹ thuật số.
Vào ngày 1 tháng 3, cô Jin đã đăng một bài đăng trên Weibo đề cập đến hai trong số các chủ đề nóng nhất của nền tảng: cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin và câu chuyện về một phụ nữ ở miền đông Trung Quốc bị bán để lấy chồng và bị xích trong nhà kho. “Điều kinh hoàng nhất của năm 2022 là một phụ nữ Trung Quốc bị xích sắt quanh cổ nói rằng thế giới này không muốn có tôi”, cô Jin viết cho hơn 13 triệu người theo dõi của mình. “Người còn lại là một gã điên người Nga nói rằng nếu bạn không muốn tôi tiếp tục làm tổng thống, thì tôi không muốn thế giới này”.

Bài đăng của cô Jin đã nhanh chóng bị xóa. Cô ấy gửi một tin nhắn khác nói rằng Weibo đã xóa nó. Đó là lần cuối cùng của cô ấy. Tài khoản của cô ấy hiện có một thông điệp ở trên cùng: “Vì vi phạm luật và quy định có liên quan, người dùng này hiện đang ở trong tình trạng bị cấm phát biểu”. Nhưng bình luận vẫn có thể. Cư dân mạng đã lao vào một bài đăng cho thấy một bức ảnh về nhà của mẹ chồng người Đức. Một số đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cô Jin. “Người dũng cảm,” một người nói. Những người khác đã ném lời lăng mạ, kèm theo chứng sợ xuyên tạc.

Trong cuộc tranh luận trực tuyến ở Trung Quốc về chiến tranh, cho đến nay, tiếng nói phổ biến nhất là của những người ủng hộ phương Tây chống lại ông Putin (sự khinh miệt đối với phương Tây cũng đầy rẫy trong thế giới ngoại tuyến của Trung Quốc). Sự cổ vũ của họ dành cho Nga được khuếch đại bởi những người kiểm duyệt có đôi mắt đại bàng và các thuật toán giúp ngăn chặn các quan điểm khác. Về các chủ đề nhạy cảm về chính trị, nhiều người bất đồng chính kiến ​​thậm chí không cố gắng phát biểu vì sợ bị tung lên mạng xã hội, bị troll phỉ báng hoặc bị cảnh sát đối mặt (trực tiếp).

Nhưng một số người ủng hộ Ukraine đã bỏ túi. Freeweibo, một trang web bên ngoài Trung Quốc tự động đăng các bài đăng bị kiểm duyệt từ các tài khoản Weibo được chọn, cho thấy một số người dùng với hàng nghìn người theo dõi đã đăng các thông điệp ủng hộ Ukraine. Năm viện sĩ — một ở Hồng Kông và những người khác từ các trường đại học danh tiếng ở đại lục — đã xuất bản một bức thư ngỏ trên WeChat, một dịch vụ nhắn tin, tố cáo cuộc xâm lược. Họ viết: “Những vết thương của Ukraine đã khiến chúng tôi tổn thương sâu sắc. Những kẻ phản bội đã bắn trả, gọi chúng là “những kẻ phản bội” và “những con chó chạy” của Mỹ. Người kiểm duyệt đã nhanh chóng xóa bức thư.

Một số bài đăng chống Nga đào sâu vào những người theo chủ nghĩa dân tộc bằng cách nhắc họ nhớ về vùng đất đã bị Nga giành quyền kiểm soát của Trung Quốc vào thế kỷ 19 và Trung Quốc đã không theo đuổi các yêu sách. Lãnh thổ bao gồm thành phố Vladivostok. Một người dùng trên Weibo viết: “Một loạt người truyền bá thông tin về lịch sử của Ukraine. “Nhưng nếu bạn thử tìm kiếm Vladivostok trên Weibo, bạn sẽ không thể tìm thấy bất cứ thứ gì.”

Chính phủ ngừng lặp lại sự ủng hộ hết mình của những người theo chủ nghĩa dân tộc đối với cuộc xâm lược. Nhưng tại một cuộc họp báo vào ngày 7 tháng 3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, nói rằng mối quan hệ của đất nước ông với Nga là “vững chắc”. Trong một đề cập rõ ràng về Mỹ và nato, ông đã cáo buộc một “quốc gia lớn” đang kích động “đối đầu giữa các khối”.

Hầu hết cư dân mạng đều xuýt xoa thích thú trước tài hùng biện của anh ấy (và khen ngợi vẻ ngoài “đẹp trai” của anh ấy – Anh Wang được nhiều người yêu thích trong giới “tiểu hồng”, vì ở Trung Quốc thường gọi là những người theo chủ nghĩa dân tộc trẻ tuổi). Nhưng trong số hơn 2.000 bình luận về sự kiện được đăng trên tài khoản Weibo của đài truyền hình nhà nước, hầu như không có đề cập đến Ukraine. Không còn nghi ngờ gì nữa, điều đó đúng như mong muốn của chính phủ.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!

Stay Connected

0FansLike
3,912FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

Latest Articles